Đẩy mạnh cấp tín dụng trên nền tảng công nghệ
(NLĐO) – Để quản lý và xử lý triệt để app cho vay online tín dụng đen, các chuyên gia tài chính cho rằng yếu tố quan trọng nhất là việc phổ cập về tài chính cho người dân.
Theo đó, cần bảo đảm người dân, đặc biệt là nhóm người nghèo, người thu nhập thấp, người yếu thế, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ được tiếp cận các dịch vụ tài chính khác nhau một cách tiện lợi, phù hợp nhu cầu với chi phí hợp lý được cung cấp bởi các tổ chức tài chính chuyên nghiệp.
Fintech đẩy mạnh cho vay đáp ứng nhu cầu khách hàng
Phổ cập tài chính được thể hiện trên 3 khía cạnh: Mức độ bao phủ của các tổ chức tài chính, Mức độ sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tài chính, Chất lượng sản phẩm dịch vụ tài chính.
Giải pháp công ty công nghệ tài chính (fintech) cho vay đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Công ty cấp tín dụng trên nền tảng công nghệ cung cấp các khoản vay tiêu dùng nhỏ, thủ tục vay đơn giản do ứng dụng công nghệ vào việc thẩm định và không cần tài sản đảm bảo nên đáp ứng nhu cầu vay của phần lớn đối tượng khách hàng mà ngân hàng truyền thống không thể đáp ứng được.
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh công nghệ và cấp tín dụng trên nền tảng công nghệ chính là bước đột phá để mở khả năng tiếp cận nhanh chóng, giá rẻ và an toàn đối với dịch vụ tài chính – ngân hàng, qua đó, giúp mở rộng khả năng tiếp cận tài chính.
“Như ở ATM Online, từ năm 2017 đến nay, chúng tôi đã triển khai giải pháp và đạt được một số thành tựu đáng kể. Sản phẩm của chúng tôi được thiết kế theo hướng cân bằng giữa “rủi ro tín dụng” với “mức lãi phí của khách hàng chi trả” dựa trên thống kê khách quan; đó là, khách hàng thực sự tốt (có điểm tín dụng tốt) sẽ được nhận mức lãi và phí thấp tương xứng. Do đó, số lượng khách hàng biết đến dịch vụ của chúng tôi ngày tăng liên tục qua các năm, đặc biệt là đối với các khách hàng đã sử dụng dịch của công ty thì xu hướng quay lại rất cao. Cụ thể, hiện nay, hằng tháng hơn 70% số lượng khách hàng chiếm 85% tổng số tiền giải ngân của chúng tôi phục vụ cho nhóm khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ. Qua đó, có thể thấy được, tỉ lệ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của công ty ngày càng tăng” – ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Công ty ATM Online, nói.
ATM Online khác gì các fintech khác?
Đối với việc cung cấp sản phẩm tín dụng từ ban đầu công ty đã đánh giá việc thẩm định khách hàng đầu vào là yếu tố rất quan trọng; đặc biệt là khả năng trả nợ của khách hàng khi sản phẩm của ATM Online xây dựng khác biệt so với các đơn vị Fintech khác trên thị trường. Cụ thể:
Hiện tại, sản phẩm của công ty trả góp với kỳ hạn từ 3 đến 8 tháng để không cạnh tranh trực tiếp với các công ty tài chính. Nhưng vẫn bảo đảm chia nhỏ số tiền thanh toán giúp gia tăng khả năng trả nợ, bảo đảm khách hàng đủ khả năng thanh toán sau khi hợp đồng được ký kết.
Ngoài lãi và phí công bố rõ trong hợp đồng được ký xác thực theo đúng quy định và lưu trữ bảo mật của đơn vị cung cấp theo đúng quy định để bảo đảm khách hàng có thể tham khảo hợp đồng, kỳ hạn thanh toán bất kỳ lúc nào.
Theo ông Đỗ Minh Hải, kênh thanh toán được công ty xây dựng đa dạng và rộng khắp với các công nghệ tiên tiến và phổ biến hiện nay trải rộng từ các kênh online: QR Code, Internet Banking, tài khoản định danh đến các kênh thanh toán trực tiếp: Hệ thống thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, FPT, các siêu thị tiện lợi, Viettel Post, Stores với hơn 30.000 điểm trải dài khắp cả nước. Bên cạnh đó, định hướng tập khách hàng của ATM Online sẽ thanh toán trực tuyến với tỉ lệ hơn 83%.
Khi mô hình ứng dụng công nghệ trong tài chính dần được nâng cấp, đến cuối năm 2021, số lượng khách hàng được phục vụ hằng tháng của ATM Online lên đến hơn 20.000 khách hàng, trong đó hơn 70% là khách hàng đã sử dụng dịch vụ trên 1 lần với quy trình phê duyệt ngày một được nâng cấp theo hướng đơn giản, tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo yếu tố quản trị rủi ro.
“Chúng tôi rất trông đợi vào việc Ngân hàng Nhà nước sớm hoàn thiện các vấn đề pháp lý cho hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng để tạo nền tảng cho các tổ chức cấp tín dụng trên nền tảng công nghệ hoạt động, tạo ra một thị trường cạnh tranh lành mạnh, tối đa hóa độ phủ và việc phổ cập tài chính cho người dân” – CEO của ATM Online kiến nghị.
Vũ Phong